Đăng nhập

Mr Mạnh

4 BƯỚC CHỐT SALES KHIẾN KHÁCH HÀNG KHÔNG THỂ TỪ CHỐI: RỌI ĐÈN, KÊ GỐI, 3F, CHỐT HẠ Quá trình chốt sales khá đơn giản nếu bạn biết đến 4 kỹ thuật dưới đây và áp dụng thường xuyên vào công việc. 1. Rọ...

 

Mr Mạnh

Đêm qua tôi hỏi Đấng Tạo Hóa: “Tại sao người lại thả virus corona để lấy đi bao sinh mạng người?”.“Ta chỉ đáp ứng nguyện vọng của con người thôi”, Đấng Tạo Hóa phân trần.“Con người đang ngày đêm tàn p...

 

Mr Mạnh

VÌ SAO TÔI PHẢI MUA ĐẦU CÁ 20 ĐỒNG~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Chuyện kể, có một chàng thanh niên và một người Do Thái cùng đi trên một chuyến tàu. Chàng thanh niên từng nghe về sự khôn ngoan của người Do...

 

Mr Mạnh

CÂU NÓI NÀO ĐÃ THỨC TỈNH BẠN??? 1. Trên thế giới này không gì là không thể. Mọi thứ đều có thể, chỉ cần bạn loại bỏ định nghĩa "không thể" khỏi từ điển của mình. 2. Một trong những chìa khóa quan trọn...

 

Mr Mạnh

Một lần, có chàng trai trẻ đến gặp một vị giáo sĩ người Do Thái nổi tiếng ở New York và nói rằng anh rất muốn nghiên cứu về cuốn sách Talmud - Trí tuệ của người Do Thái.“Cậu có nói được tiếng Aram khô...

 

Mr Mạnh

Ngày xưa, tại một trường Do Thái, thầy giáo đưa các học trò của mình tới một vịnh nhỏ để thi bơi trong một ngày trời lặng gió. Thầy bảo các nam sinh khỏe mạnh và giỏi bơi lội hãy thi bơi ra biển xem a...

 
Xem toàn bộ
SỐNG TỈNH, QUYẾT NHANH, HÀNH ĐỘNG DỨT KHOÁT

Chọn người kế vị
Lượt xem: 75

Câu chuyện 1

 

Một Trưởng phòng sắp được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty, dưới quyền ông có 2 người đều đủ thâm niên và những cống hiến tương đương để có thể thay thế vị trí ông.

Trong khi mọi người còn đang xì xào bàn tán xem ai là người kế vị thì ông Trưởng phòng đã tự quyết định 1 người.

Vì là một lãnh đạo anh minh và tài ba nên ông luôn được sự tin tưởng và đồng thuận trong mọi quyết định của mình. Ngay cả người không được chọn cũng rất tôn trọng quyết định của vị ‘sếp’ đáng kính. Tuy nhiên, trong lòng còn chút chưa thông nên anh này mạnh dạn hỏi riêng ‘sếp’: “Em biết ‘sếp’ luôn có tầm nhìn cao hơn chúng em, nhưng trong trường hợp này xin ‘sếp’ vui lòng chỉ cho em lý do chọn người kế nghiệp để em được học hỏi thêm và hoàn thiện bản thân hơn”.

Ông ‘sếp’ rất hài lòng với tinh thần cầu thị của nhân viên này và dẫn anh ta qua phòng CSKH để xử lý một tình huống.

Tại phòng CSKH, anh gặp một KH cùng đứa con nhỏ đang rất khó chịu vì bị trì hoãn cung cấp dịch vụ liên tục do đang trong dịp dịch bệnh.

Anh ta ra sức giải thích đây là lỗi khách quan không ai mong muốn, doanh nghiệp cũng không thiệt hại rất nhiều và khách hàng đương nhiên cũng không được thoải mái, vậy hãy cùng thông cảm cho nhau chia sẻ khó khăn này để cùng vượt qua.

cs.Cách làm việc trên tin thần rất win-win. Vị khách hàng cũng là người có hiểu biết nên hậm hực dắt con ra về không một lời chào. Anh nhân viên ra vẻ rất đắc ý với ‘sếp’ vì mình làm đúng quy định và giải thích rất hợp lý lẽ với khách hàng. Vị ‘sếp’ mỉm cười gật gù rồi hẹn anh ngày mai tại đây.

Ngày hôm sau, cũng với một tình huống tương tự, nhưng người xử lý là anh nhân viên được chọn làm trưởng phòng.

Anh này sau khi chăm chú lắng nghe từng câu, từng lời tức giận của khách hàng, mỉm cười nói khẽ một câu “Cám ơn chị đã rất nhẹ nhàng với em trong tình huống này! Em nợ chị một bài học về lòng khoan dung”. Anh ta mỉm cười lần nữa rồi tiếp “Dù rằng, đây là lỗi khách quan, các bên đều bị thiệt hại không mong muốn, nhưng khách hàng vẫn luôn xứng đáng nhận được kết quả mong muốn với số tiền bỏ ra”. Anh nhìn đứa nhỏ một cách trìu mến “Bé gái này rất dễ thương, bé luôn xứng đáng được ba mẹ dẫn đi chơi, mua cho những món quà mà bé thích, cho dù cũng có những thời điểm ba mẹ gặp khó khăn”.

Vẫn luôn giữ nụ cười trên môi “Với công ty em cũng vậy, luôn coi khách hàng như những người thân yêu nhất, luôn cố gắng hết khả năng để mang tới sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong thời điểm khó khăn này, cho dù có phải mua lại sản phẩm tương tự của đối thủ với giá cao hơn để kịp thời cung cấp cho khách hàng, bên em sẵn sàng ngay. Giữ được trái tim một khách hàng mà không có lời, thậm chí chịu lỗ chút trong những thời điểm nhạy cảm còn hơn giữ được lợi nhuận một giao dịch mà mất đi khách hàng”.

“Vậy cũng xin chị lượng thứ thông cảm cho sự bất trắc này và bên em sẽ cố gắng đáp ứng 120% kỳ vọng của chị về sản phẩm, dịch vụ ngay khi có”.

Vị khách đứng dậy, bắt tay và cám ơn anh nhân viên đã rất nhiệt tình lắng nghe bức xúc của mình.

Lúc đó, anh nhân viên kia cũng đã hiểu vì sao ‘sếp’ chọn người này làm người kế vị.

 

Một nhân viên tốt phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững các quy định của công ty để tuân thủ. Nhưng để trở thành một ‘key person’ hay một leader thì còn đòi hỏi kỹ năng xử lý tình huống tốt. Phải luôn biết cách ‘đứng về phía khách hàng’, ‘chạm vào con tim’ của khách hàng để giúp khách hàng cảm thấy được LẮNG NGHE, được an ủi, được quan tâm và thậm chí là có thể sale thêm.

***

 

Câu chuyện 2

 

Một Trưởng phòng Kinh doanh sắp được bổ nhiệm làm Giám đốc công ty, dưới quyền ông có 2 người đều đủ thâm niên và những cống hiến tương đương để có thể thay thế vị trí ông.

Trong khi mọi người còn đang xì xào bàn tán xem ai là người kế vị thì ông Trưởng phòng đã tự quyết định 1 người.

Vì là một lãnh đạo anh minh và tài ba nên ông luôn được sự tin tưởng và đồng thuận trong mọi quyết định của mình. Ngay cả người không được chọn cũng rất tôn trọng quyết định của vị ‘sếp’ đáng kính. Tuy nhiên, trong lòng còn chút chưa thông nên anh này mạnh dạn hỏi riêng ‘sếp’: “Em biết ‘sếp’ luôn có tầm nhìn cao hơn chúng em, nhưng trong trường hợp này xin ‘sếp’ vui lòng chỉ cho em lý do chọn người kế nghiệp để em được học hỏi thêm và hoàn thiện bản thân hơn”.

Ông ‘sếp’ rất hài lòng với tinh thần cầu thị của nhân viên này và hẹn ngày mai cùng nhau dạo thuyền sang bờ sông bên kia chơi rồi nói chuyện.

Sáng hôm nay, 2 người cùng ngồi thuyền sang bờ bên kia chơi. Gần trưa, sang đến bờ, ông ‘sếp’ không lên mà ngồi lại thuyền, nói người nhân viên lên xem dùm hôm nay chợ có món gì đặc sắc không.

Anh nhân viên đi một hồi, quay lại hớn hở khoe “Em đi một vòng chợ, để ý mãi cũng tìm được món đặc sắc cho bác. Trên đó có quán gà nướng cơm lam mới nhìn và nghe mùi thôi là thấy nước miếng nhỏ tong tỏng rồi”.

Ông ‘sếp’ bình thản: “Được đấy. Vậy lên hỏi thử xem bao nhiêu 1 con”.

Anh nhân viên chạy lên bờ, lần này quay lại nhanh hơn vì đã biết sẵn đích đến. “Anh ạ, rẻ không ngờ luôn. Có 5$/con thôi”.

Ông ‘sếp’ vẫn bình thản: “Thế hỏi thêm xem mua một con gà có kèm khuyến mại nào không”.

Anh nhân viên bắt đầu thấy ‘nhột’, lặng lẽ quay lại hỏi tiếp và trở về báo cáo “Dạ. Em cố gắng trả giá mà họ nhất định không bớt một xu, cũng chẳng thêm khuyến mại gì. Thậm chí, trả lời em không mấy dễ chịu vì khách đang đông quá”.

Ông ‘sếp’ vỗ vai người nhân viên “Thôi. Vậy để mai anh em mình quay lại”.

mindmap1

Sáng hôm sau, vẫn hành trình như hôm trước nhưng có thêm người nhân viên được chọn kế vị Trưởng phòng Kinh doanh.

Gần trưa, sang đến bờ, vẫn ‘vở kịch’ cũ, ông ‘sếp’ không lên mà ngồi lại thuyền cùng anh bạn hôm qua, và nói người nhân viên kế vị lên xem dùm hôm nay chợ có món gì đặc sắc không.

Anh này lên bờ một hồi, quay lại “Em đi một vòng chợ, để ý mãi cũng tìm được món đặc sắc cho bác. Trên đó có quán gà nướng cơm lam mới nhìn và nghe mùi thôi là thấy nước miếng nhỏ tong tỏng rồi”. Anh ta tiếp: “Nhưng có một điều không ngờ là giá cả rất ok, có 5$/con, nếu nửa con thì 3$. Cơm lam thì 1$/3 ống. Nên em thấy 3 anh em mình chỉ cần ăn nửa con gà và 3 ống cơm, vừa ngon, vừa no lại tiết kiệm. Chưa hết, tầm này quán đang đông khách, em hỏi bà tạp hóa bên cạnh xem nên ăn tầm nào thì tốt. Bác ấy bảo giờ này đang tầm ‘cao điểm’ của quán, đa phần là khách du lịch tour. Sau 1 tiếng nữa hẵng quay lại, lúc đó quán vắng rồi, ngồi ăn thoáng đãng, yên tĩnh mà lại được phục vụ rất chu đáo, tặng thêm 2 lon bia cho mỗi hóa đơn 4$. Vậy em gợi ý mình nên đi dạo tham quan, đợi tầm 1 tiếng nữa ghé quán ăn là hợp lý”.

Ông ‘sếp’ gật gù, giơ ngón tay cái ra dấu hài lòng và đồng ý. Anh nhân viên lại tiếp: “Nhân tiện, sau khi dùng bữa tại đó, mình sẽ giới thiệu cho họ mua cái thẻ đặt hàng (order card) của công ty mình. Khi đứng quan sát, em thấy quán này chắc phải nổi tiếng và đồ ăn ngon nên mới đông khách vậy, nhưng khi khách gọi món và kêu tính tiền thì khá lộn xộn, bát nháo”.

Ông ‘sếp’ quay sang nhìn anh nhân viên kia, anh này mỉm cười, gật nhẹ đầu. Rồi 3 ‘thầy trò’ lên bờ bắt đầu thưởng ngoạn.

***


KHÔNG SAI LẦM VỐN ĐÃ LÀ SAI

 

Anh đến Mỹ học hai năm, lấy được bằng thạc sĩ, sau đó kiếm được một công việc khá tốt ở Mỹ.

Công ty nơi anh làm việc phát triển một cách nhanh chóng, môi trường làm việc tốt, lương khá, cơ hội thăng chức nhiều. Hai vị tiền nhiệm của anh là hai người Mỹ đều đã thăng chức.

Anh luôn không hề bất cẩn. Mọi việc làm đều phải thật cẩn thận. Một năm trôi qua mọi chuyện êm xuôi.

Cuối năm cấp trên gọi anh lên làm việc. Trong lòng anh khấp khởi hy vọng, "Hai người trước được cất nhắc cũng làm tròn một năm, nhưng ít nhiều họ cũng có phạm một số sai lầm, còn mình thì không". Đẩy cửa bước vào, anh thấy nụ cười của giám đốc thân thiện hơn bao giờ hết.

Anh cúi chào rồi ngồi ngay ngắn. Vị giám đốc lấy giọng, "Xin chào anh, một năm qua anh làm việc rất tốt". Liếc nhìn hồ sơ trên bàn, vị giám đốc ngưng một lúc sau đó lại đổi giọng, "nhưng công ty đang có chiến lược rút ngắn nhân sự, đây là chuyện bất đắc dĩ. Tôi mong anh có thể thông cảm. Theo quy định thì anh có thể lãnh ba tháng lương nghỉ việc. Tôi tin là anh có thể nhanh chóng tìm được một việc làm tốt hơn".

Anh bị sốc nặng, ngồi bất động nghĩ mình đã nghe nhầm.

Một lúc sau lấy hết bình tĩnh anh mới hỏi lại, "Ý của ông là tôi bị sa thải? Tôi đã mắc sai lầm, hay là..."

Giọng anh vô cùng xúc động, "hay là... tôi bị kỷ luật, hay bị kỳ thị vì là người châu Á?".

Giám đốc ngăn lại: "Anh đừng quá kích động. Công ty chúng tôi đã tuyển anh trong hàng trăm người đến xin tuyển dụng. Điều đó chứng tỏ là chúng tôi hoàn toàn hoàn toàn không có ý kỳ thị chủng tộc. Anh quả thực chẳng mắc phải sai lầm nào cả. Thực tế là chính vì anh không phạm sai lầm cho nên công ty mới sa thải anh. Anh cũng biết là công ty chúng ta đang trong giai đoạn mở rộng phát triển nghiệp vụ, chúng tôi đang cần những nhân tài sáng tạo. Công ty rất hài lòng với trình độ học thức và sự rèn luyện của anh, nhưng lại không thể chấp nhận cách làm việc của anh".

Dừng lại một chút, ông nói tiếp, "Chúng ta đều biết rằng người là người chứ không phải thần thánh gì cả. Đã là con người thì khó tránh khỏi mắc sai lầm. Người không mắc sai lầm chỉ có hai loại. Thứ nhất, không làm thì không sai, chỉ biết đi theo đường người khác đã vạch sẵn, đã đi rồi. Có sai thì người khác sai trước. Loại người này có lẽ không hề sai phạm bất cứ điều gì, nhưng cũng không bao giờ tiến bộ được từ những lỗi lầm hay những lần mạo hiểm. Loại người thứ hai là không phải không sai, mà là có sai nhưng giấu kỹ. Thậm chí còn nói là không sai. Bất kể loại người "không phạm sai lầm" nào đi chăng nữa, cũng đều không phải loại người công ty cần".

10


 
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 

phm2019

Phan Hùng Mạnh

cool 098.887.0011 money-mouth

hungmanhxnk@yahoo.com

  • 'Giật gân' về sự lạc hậu của y tế

    TTO - Bước vào cuộc cách mạng 4.0 rồi mà ngành y tế lại tỏ ra rất lạc hậu. Đó là chuyện các bệnh viện chẳng được kết nối mạng, chẳng liên thông trong khám BHYT.

  • Tham nhũng vặt luôn có mặt trên từng cây số

    TTO - Tham nhũng vặt luôn có mặt trên từng cây số, tuy nhiên Ban Nội chính trung ương cho biết “công tác phòng chống tham nhũng vặt còn hết sức khiêm tốn”.

  • Đảo Ngọc ngập nhờ... nước

    TTO - Tóm lại, nguyên nhân cuối cùng của việc ngập là do NƯỚC...

  • Luật 'đá' luật

    TTO - Về chuyện “luật đá luật”, Phó thủ tướng chua chát nhận xét “thiếu nhạc trưởng nên mạnh ai nấy làm, chạy đua xây dựng pháp luật để rồi luật này phủ nhận luật kia”.

  • Xứ hoa thành 'xứ họa'

    TTO - Trận lũ vừa qua ở Đà Lạt - Lâm Đồng khiến dân chúng bàng hoàng, chưng hửng. Cao nguyên yên bình bỗng dưng tan hoang trong lũ dữ. Xứ hoa bỗng một ngày tai họa đổ xuống thành “xứ họa”.

  • Hành khách 'đại náo' bằng miệng khiến Tề Thiên cũng phải bái phục

    TTO - Chùm tranh biếm họa về nữ hành khách "đại náo" cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

  • Nhà máy thủy điện không phép!

    TTO - Sau hàng chục năm xây dựng và đưa vào hoạt động, người ta mới phát hiện các sai phạm khủng của Nhà máy thủy điện Tà Thàng. Té ra nhà máy này không có giấy phép xây dựng, không được kiểm tra chứng nhận chất lượng.

  • Khi đại dương lên tiếng

    TTO - Biếm họa về rác thải nhựa của họa sĩ Tuổi Trẻ Cười

  • 5 năm rưỡi không tiếp dân ngày nào!

    TTO - Theo quy định, hằng tháng lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh đều phải tiếp công dân và các vị trí lãnh đạo sau ba năm phải chuyển đổi.

  • Mạng người chả quý bằng xe

    TTO - Ôtô cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận có nhiệm vụ chuyển bệnh nhân bị chấn thương đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM).

  • Biếm họa: Tội nghiệp thằng ống hút...

    TTO - Tại sao "đại ca rác thải" không hề lo sợ trước phong trào chống rác thải nhựa?

  • Biếm họa: chọn ngành hay để ngành chọn mình?

    TTO - Cứ mỗi mùa xét tuyển đại học, phụ huynh và thí sinh lại đau đầu với việc lựa chọn ngành học. Chọn ngành mình đam mê hay ngành dễ kiếm tiền hay ngành sang chảnh...?

  • Cử tri nhớn nhác hỏi nhau: Đại diện của tớ đi đâu mất rồi?

    TTO - Kỳ họp Quốc hội là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tuy nhiên mỗi ngày đều vắng khoảng 30 người, cá biệt có phiên biểu quyết vắng trên dưới 100 đại biểu. Lắm hôm có đoàn vắng tới 50% (Đoàn TP.HCM, Đoàn Hà Nội).

  • Xe công việc tư

    TTO - Đám cưới con trai bà trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng được tổ chức hoành tráng trong ba ngày với hàng ngàn thực khách và nhiều xe biển xanh tham dự.

  • Biếm họa "thể thao khiêu dâm"

    TTO - Môn thể thao nào được gọi là khiêu dâm, trái thuần phong mỹ tục? Không ai biết được. Thậm chí, ngay cả bộ VH-TT&DL - đơn vị xây dựng nghị định này, cũng khá mơ hồ về danh mục môn thể thao chứa yếu tố trên.

  • Mày biết tao là ai không?

    TTO - Chùm tranh biếm họa về những kẻ cậy quyền, cậy tiền hành xử ngang ngược, coi thường pháp luật. Đặc điểm nhận dạng của họ là câu nói cửa miệng "Mày biết tao là ai không?"

  • Lọc lừa có bữa cá tra 'phản thùng'

    TTO - Cá tra có hình dạng tương tự cá ba sa nhưng không được người tiêu dùng chuộng bằng cá ba sa (cá tra bị e ngại “ăn tạp” và thịt không ngon bằng).

  • Chờ đủ kinh nghiệm, 'thôi rồi Lượm ơi!'

    TTO - Nhà máy thủy điện Sử Pán 1 (Lào Cai) xả lũ ẩu (không báo trước và xả đồng thời cả bốn cửa xả trong đêm) đã làm sập cầu, cuốn trôi tài sản, gây thiệt hại nặng nề cho người dân vùng hạ lưu.

  • Luật lệ lỏng lẻo béo cho kẻ lừa

    TTO - Lợi dụng kẽ hở của Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, vừa qua nhiều công ty lập dự án ma trên đất nông nghiệp để lừa đảo khiến hàng ngàn người mất trắng tiền đặt cọc.

  • Tham nhũng vặt 'có mặt trên từng cây số'

    TTO - Chính phủ đã tuyên chiến với tham nhũng vặt, đã chỉ ra những tác hại nguy hiểm của tham nhũng vặt.

  • Vì sao chúng ta cần phải học tiếng Anh

    TTO - Nhìn từ ngoài, tiếng Anh là một ngôn ngữ không thể quan trọng hơn trong lúc này. Người nhập cư từ một quốc gia sang một quốc gia khác, chắc chắn phải cần tiếng Anh. Có người nước ngoài nào sang Việt Nam mà không nói được tiếng Anh là một ví dụ.

  • Tiếng gáy con gà trống làm "dậy sóng" nước Pháp

    TTO - Con gà trống ấy tên Maurice, gọi nôm na là Momo, cứ vô tư gáy đều đều mỗi sáng trên đảo Oléron ở ngoài khơi bờ biển phía tây nước Pháp. Cho tới ngày nọ, có hai ông bà hàng xóm thấy khó chịu...

  • Xây sân bay 'thỏa mãn khâu oai'

    TTO - Trừ sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thu lãi, hầu hết 19 sân bay khác trong tình trạng hòa vốn hoặc thua lỗ.

  • Biếm họa 'cấp cứu' cấp cứu vì quá tải

    TTO - Không khí ngột ngạt bao trùm bởi người bệnh, thân nhân và tiếng còi xe cứu thương... là tình trạng chung khoa cấp cứu của nhiều bệnh viên công.

  • Triệt mà vẫn để đến trời cũng thua

    TTO - Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm việc sử dụng xe hết niên hạn để tham gia giao thông.

  • Công ty bị thanh tra, kiểm tra đến 138 lần!

    TTO - Công ty Phi Long bức xúc phản ảnh lên lãnh đạo TP.HCM khi bị thanh tra, kiểm tra đến 138 lần.

  • Biếm họa: Buồn vui với kết quả thi THPT

    TTO - Cảm xúc vui buồn của sĩ tử trước và sau khi công bố điểm thi THPT cũng như điểm xét tuyển đại học 2019

  • 'Giải pháp chống ngập bằng lu' qua con mắt họa sĩ biếm

    TTO - Chùm tranh biếm họa về cái lu và công dụng chống ngập qua con mắt họa sĩ biếm Tuổi Trẻ Cười.

  • Biếm họa về 'đại gia điếu cày'

    TTO - Với hàng loạt sai phạm diễn ra trong nhiều năm gần đây, ông Lê Thanh Thản đã bị khởi tố để điều tra hành vi lừa dối khách hàng.

  • Kê khai theo kiểu tùy tâm

    TTO - Trong giai đoạn 2013-2018, vợ chồng viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Đà Nẵng sở hữu 11 lô đất nhưng chỉ kê khai có 2, ém đi 9 lô.

Mục nào bạn thích nhất trong website này?
Nghệ thuật sống
Giáo dục con
Clips for life
Suy ngẫm
Sức khỏe

Tự tạo website với Webmienphi.vn